THỜI GIAN TUYỂN SINH: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 20/11/2017

THỜI GIAN XÉT TUYỂN VÀ NHẬP HỌC

– Đợt 1: Ngày 15/7/2017

– Đợt 2: Ngày 15/8/2017

– Đợt 3: Từ 26/8/2017 đến 20/11/2017

 

Thí sinh có thể liên hệ trực tiếp: Phòng Đào tạo – Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt. Địa chỉ: Km số 5, đường Cam Ly (Hoàng Văn Thụ nối dài) – P7 – Thành phố Đà Lạt.

Điện thoại: 0633.554.913 –  063.3996.994 – 0931.289.539.

Fax: 063.3532.739   –    Email: daotaodtc@gmail.com

 

HỌC DU LỊCH VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

 

Phòng Đào tạo tổng hợp

Chắc các bạn đã từng nghe rằng: Du lịch là một nghề thú vị vì được đi đó đây, được biết nhiều điều, được thưởng thức nhiều món ăn lạ, giao tiếp với nhiều người, tìm hiểu nhiều phong tục, tập quán khác nhau v.v… Quả là cũng không quá đáng khi nói về nghề du lịch như vậy. Nhưng ở phía sau những điểm hấp dẫn ấy là công việc chuyên môn không dễ dàng, không nhàn hạ. Ta hãy cùng tìm hiểu một số công việc nhé! 

1. Quản lý du lịch

Khi làm công việc này, bạn thực sự là “VIP” rồi đấy. Đây là việc của những người có năng lực quản lý và hiểu biết về du lịch. Với các nhà quản lý doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, tài nguyên du lịch, ngoài kiến thức chung về du lịch và quản lý, họ còn thường có chuyên môn về từng lĩnh vực cụ thể để lãnh đạo những bộ phận, nhân viên dưới quyền. Công việc này có thể chưa phải là mối quan tâm nghề nghiệp ngay của bạn. Nhưng cũng cần thiết để ước mơ một ngày không xa, trong các bạn sẽ có những nhà quản lý du lịch trẻ, giỏi giang và nổi tiếng chứ.

 

2. Người điều hành du lịch 

Nhiệm vụ của người điều hành du lịch là phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch thực hiện các chương trình du lịch; nhận thông tin từ những chương trình ấy để phối hợp với các bộ phận, cơ quan chức năng giải quyết những phát sinh, yêu cầu của khách do hướng dẫn viên báo về. Bên cạnh đó, người điều hành du lịch còn phân công theo lệnh cho những người điều khiển phương tiện đi lại đưa đón và phục vụ khách. Thông thường, các cơ sở du lịch có phòng điều hành, nơi các nhân viên điều hành thực hiện công việc của mình. 

3. Hướng dẫn viên du lịch 

Đây là những người có thẻ hướng dẫn viên du lịch, thực hiện việc đón tiếp, tổ chức hoạt động du lịch theo chương trình công ty đã bán cho khách. Họ vừa là người phục vụ chu đáo, tận tình, vừa tổ chức chương trình du lịch sao cho chính xác, sinh động. Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch còn thay mặt công ty giải quyết những tình huống phát sinh trong chuyến đi mình phụ trách, tất nhiên trong phạm vi và quy định nghề nghiệp. Hướng dẫn viên du lịch làm việc trong các công ty du lịch, các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh lữ hành hoặc các đơn vị quản lý và khai thác tài nguyên du lịch (các ban quản lý di tích, danh thắng địa phương, các ban du lịch trong các vườn quốc gia, các trung tâm nghiên cứu trung tâm du khách… ). Cũng có hướng dẫn viên làm việc trong những cơ quan hoặc doanh nghiệp khác nhưng có thẻ hướng dẫn viên du lịch và được mời làm cộng tác viên du lịch. Hướng dẫn viên du lịch là người bị đòi hỏi nhiều nhất về cả kiến thức, năng lực chuyên môn, phẩm chất lẫn khả năng ứng xử, giao tiếp, sự dẻo dai và tâm lý ổn định. 

Về ngoại hình, hướng dẫn viên du lịch không cần cao lớn hay xinh đẹp lắm (dĩ nhiên, được thế là tốt nhất) mà cần tránh các khuyết tật về mặt, mũi, mắt, chân tay v.v… Đáng ngại thế mà sao nghề hướng dẫn viên du lịch luôn hấp dẫn? Vì niềm vui và lợi ích chính đáng công việc này mang lại. Thực tế còn cho thấy những người đã từng làm công việc này thường tích luỹ được nhiều kinh nghiệm hơn, thu nhập cao hơn và khi đảm nhiệm các công việc điều hành, quản lý du lịch càng dễ dàng hơn.

4. Nhân viên Lễ tân 

Nếu bạn đã từng tới nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan v.v… bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hàng chữ NƠI ĐÓN TIẾP hoặc LỄ TÂN (tiếng Anh kèm theo là RECEPTION). Nơi làm việc của nhân viên lễ tân thường dễ thấy và thuận tiện cho khách vào ra. 

Nhân viên lễ tân có nhiệm vụ đón tiếp khách, giới thiệu các dịch vụ của cơ sở mình, nhận thông tin yêu cầu ở, ăn của khách, kiểm tra các dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu khách đặt ra và trao đổi với khách về dịch vụ mà khách cần để có thể phục vụ khách. Lễ tân viên còn giúp khách trong các công việc: điện thoại, chỉ dẫn và thông tin, nhận và trả đồ ký gửi, thanh toán, tạm biệt khách… Nghĩa là rất nhiều việc có yêu cầu nghiệp vụ và hành vi ứng xử theo các nguyên tắc giao tiếp quốc tế và cụ thể với các đối tượng khác nhau. Nhân viên lễ tân cần biết ngoại ngữ và không chỉ một đâu nhé! Ở các khách sạn có đẳng cấp quốc tế (trong ngành được xếp từ 8 sao trở lên), khách du lịch không phải ai cũng biết nói tiếng Anh. Lễ tân viên phải nghe, hiểu đúng thông tin của khách, đồng thời trả lời cho khách hiểu những thông tin về giá cả, thanh toán, loại dịch vụ một cách chính xác, rõ ràng. 

5. Nhân viên marketing

Hay còn gọi đơn giản là nhân viên tiếp thị du lịch. Là nhân viên marketing, bạn sẽ nghiên cứu thị trường du lịch để tìm ra những gì khách cần, những gì đã có và cần có để đáp ứng nhu cầu của khách. Công việc tìm hiểu cung – cầu ấy giữ vai trò quan trọng để doanh nghiệp du lịch có được kế hoạch kinh doanh phù hợp, vừa đáp ứng đúng sản phẩm cần thiết, vừa thu lợi nhuận cao, tránh rủi ro trong kinh doanh. Đây cũng là việc quảng bá, khuếch trương các sản phẩm du lịch: chương trình du lịch, các dịch vụ du lịch hiện có, sẽ có, với từng loại chất lượng, giá cả để khách hàng biết và lựa chọn. Marketing du lịch cần kiến thức du lich, kiến thức kinh doanh, khả năng phân tích và cả cái mà người ta thường gọi là sự “thính nhạy với thương trường”. Tất nhiên, tuổi trẻ và sự năng động của bạn là một lợi thế lớn vì với công việc này, bạn thường phải đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Cũng như nhiều lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khác, marketing đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong các đơn vị kinh doanh, khai thác dịch vụ du lịch. Nếu bạn yêu thích du lịch và say mê khám phá, nghiên cứu thị trường, đây là cơ hội rất tốt để bạn thể hiện tài năng và nhiệt huyết sáng tạo của mình. 

6. Nhân viên phục vụ bàn, bar

Bạn đã từng thấy trên truyền hình hay trực tiếp ngồi ở quầy ba, nơi phục vụ đồ uống và “mê tít” trước những động tác điệu nghệ của người đứng quầy? Nhân viên quầy bar rất thông thạo về các loại đồ uống, từ các loại rượu đến đồ uống có ga, nước hoa quả, nước khoáng… Anh ta biết cách pha chế đồ uống cho hợp khẩu vị cũng như tâm trạng của khách. Thật tuyệt phải không? Các bữa ăn thường kỳ, các bữa tiệc tại nhà hàng, khách sạn… đều do các nhân viên phục vụ bàn, bếp, bar đảm nhiệm. 

Nhìn vào một bàn tiệc trong nhà hàng, khách sạn, chúng ta thấy được không chỉ sự sang trọng, chuẩn mực của việc bài trí, sắp xếp, trình tự phục vụ, sự khéo léo, hấp dẫn khách mà còn thể hiện cả chiều sâu văn hóa, mục đích của bữa tiệc. Màu sắc, hương vị của từng món ăn, nghệ thuật phục vụ, cho đến từng đoá hoa bày trên bàn tiệc, từng nếp gấp của chiếc khăn ăn như chúng ta thấy đều là kết quả công việc của những người làm bếp, những người phục vụ bàn và nhân viên pha chế, phục vụ đồ uống. 

7. Nhân viên Buồng Phòng

Công việc phục vụ Buồng – Phòng: Bạn đừng tưởng đơn giản nhé! Các buồng, phòng, nhất là những nơi đạt tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi nghiêm ngặt từ sự sạch sẽ thoáng mát đến cách sắp đặt, bài trí hợp lý, có thẩm mỹ, thậm chí theo “gu” của từng đối tượng khách. Tất cả đều do “một tay” người phục vụ buồng, phòng. Không chỉ vậy, họ còn phải kịp thời và nhanh chóng đưa buồng, phòng vào phục vụ khách, hướng dẫn khách tận tình. Thành công của khách sạn, nhà hàng phụ thuộc vào nhiều bộ phận, trong đó có đội ngũ nhân viên phục vụ này. 

8. Nghề “ Đầu Bếp” (Kỹ thuật chế biến món ăn)

Trải qua biết bao thăng trầm, nghề Bếp hiện nay đã vươn lên tầm cao mới, vai trò và vị thế của người đầu bếp ngày càng nâng cao. Người đầu bếp không chỉ tạo ra những món ăn theo công thức có sẵn, ngày nay người đầu bếp còn được ví như những nghệ sỹ sáng tạo nên những món ăn độc đáo và cuốn hút.

Quá trình hội nhập văn hóa đã mang đến sự giao thoa giữa các nền ẩm thực, chính vì thế người đầu bếp được tiếp cận với những xu hướng ẩm thực mới trên thế giới, trau dồi và học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn. Do đó, nghề Bếp ngày càng có cơ hội phát triển và thăng tiến cao hơn. Đâu chỉ có vinh quang, nghề Bếp cũng lắm gian truân. Để theo đuổi nghề Bếp ngoài niềm đam mê, lòng yêu nghề, người đầu bếp phải có sức khỏe tốt, sự kiên trì chịu khó và bền bỉ. Những món ăn ngon ra đời chính là thành quả lao động vất vả của người đầu bếp. Chính vì những khó khăn, vất vả của nghề, có không ít đầu bếp từ bỏ nghề ngay sau năm đầu tiên gắn bó bởi không chịu được áp lực công việc.

Phẩm chất nghề Bếp: Yêu nghề là một chuyện nhưng theo nghề lại là chuyện khác, người đầu bếp cần có đầy đủ kỹ năng và phẩm chất cần thiết để bám trụ lâu dài và phát triển trong nghề. Đầu tiên cần xác định việc trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp khác xa với việc là một đầu bếp gia đình giỏi nấu ăn. Một đầu bếp chuyên nghiệp không chỉ nấu ăn giỏi mà còn có nền tảng kiến thức ẩm thực chuyên môn, am hiểu về nguyên lý và phương pháp chế biến món ăn. Người đầu bếp cần có kiến thức về dinh dưỡng, vì họ còn đảm nhận vai trò của một chuyên gia dinh dưỡng trong việc phối hợp các nguyên liệu để tạo nên những món ăn bổ dưỡng. Những kiến thức này không chỉ được được tích lũy thông qua quá trình học tập nghiêm túc, mà còn liên quan đến quá trình làm việc thực tế. Mặc dù ngày nay, người đầu bếp không còn quá vất vả với việc thức khuya dậy sớm, nhưng sự cần cù, siêng năng, chịu khó vẫn là những đức tính không thể thiếu ở người đầu bếp. Làm việc trong khu bếp với không khí nóng bức và áp lực công việc cao rất dễ làm người đầu bếp từ bỏ. Do đó, người đầu bếp cần có sự nhẫn nại, chịu khó và khả năng điều tiết tinh thần làm giảm căng thẳng và áp lực trong công việc.

Nói đến nghề Bếp thì không thể không nhắc đến sự nhạy bén của vị giác, sự khéo của đôi tay, tỉ mỉ trong từng thao tác. Một đầu bếp giỏi có khả năng cảm thụ mùi vị chính xác, rõ ràng, kết hợp khéo léo giữa hương vị và hình thức tạo nên món ăn hấp dẫn. Đồng thời, người đầu bếp cần phát huy khả năng sáng tạo để tạo nên những món ăn mới hay phối hợp các loại gia vị tạo nên sự độc đáo đánh thức vị giác thực khách.

Khi đã thăng tiến lên các vị trí cao hơn như Bếp Phó, Bếp Trưởng, công việc của người đầu bếp không chỉ giới hạn ở việc nấu ăn, người đầu bếp còn phải quản lý tất cả công việc trong khu bếp. Nếu có cơ hội bước vào nhà bếp của một nhà hàng khách sạn từ 3-5 sao, bạn sẽ thấy được khả năng quản lý tài ba của người Bếp Trưởng tại đây. Họ đảm nhận vai trò “nhạc trưởng” điều phối và tổ chức hoạt động, lên kế hoạch sắp xếp công việc của cả khu bếp, vì vậy một đầu bếp giỏi cần phải vững tất cả những kỹ năng về quản lý, tổ chức và lập kế hoạch. Nếu có quyết tâm theo đuổi nghề Bếp và mong muốn trở thành một đầu bếp giỏi thì ngay từ bây giờ, bạn nên rèn luyện cho mình những đức tính cần có của người theo nghề Bếp và lựa chọn một môi trường học tập phù hợp để tích lũy những kiến thức cần thiết.

 

Trong ngành du lịch có câu nói từ lâu đã thành phương châm: Phải làm cho khách du lịch “đến như khách và ra về như bè bạn” (Arrive as a visitor and leave as a friend). Dù khách du lịch đến từ nơi đâu, thuộc màu da, lứa tuổi nghề nghiệp nào…, đều cần đến sự chu đáo, quý trọng của những người làm du lịch, không kể đó là bác bảo vệ, cô hướng dẫn viên hay ông giám đốc. Phải làm sao cho mỗi khách du lịch có thể hồ hởi tiêu đến đồng tiền cuối cùng trong chuyến du lịch và hân hoan trở về với những kỷ niệm tuyệt vời.

Chúc các bạn lựa chọn được nghề phù hợp. Trường Cao đẳng Du lịch luôn là địa chỉ tin cậy để các bạn khởi đầu cho các nghề du lịch trong tương lai.

 

Bài viết được tham khảo và tổng hợp từ các trang:

https://sites.google.com/site/huongdannn/home/nhom-van-hoa—tdtt/10-du-lich/4-trong-nganh-du-lich-ban-se-lam-gi

– http://www.huongnghiepaau.com/nhung-duc-tinh-can-co-cua-mot-dau-bep-gioi

HÌNH ẢNH HỌC THỰC HÀNH

THÔNG TIN TUYỂN SINH

HỖ TRỢ ONLINE

daotaodtc@gmail.com

0931.289.539 - 063.3554. 913